Trang chủ Tin tức Công nghệ “bắt tay” y tế: Xu hướng phát triển mới

Công nghệ “bắt tay” y tế: Xu hướng phát triển mới

Tiên phong từ các tập đoàn lớn trên thế giới

Apple có lẽ là cái tên được xướng nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ. Cơn sốt iPhone 5, iPhone 6 đã đưa tập đoàn này trở thành cái tên quen thuộc ở bất cứ nước nào trên thế giới. Mới đây, Apple đã cho ra đời dịch vụ theo dõi sức khỏe HeathKit, đánh dấu sự xâm nhập vào lĩnh vực y tế. Đây là một dạng ứng dụng y tế được tích hợp trên iOS8, khách hàng có thể “biến” điện thoại iPhone trở thành thiết bị giám sát sức khỏe, lưu trữ các thông tin, chỉ số quan trọng như huyết áp, đường huyết…

Có thể nói, HealthKit đã giúp Apple sớm chiếm thế thượng phong trên thị trường y tế Mỹ. Bằng chứng là có 14 trong tổng số 23 bệnh viện hàng đầu nước Mỹ đã tiến hành đàm phán hoặc bắt đầu thí điểm sử dụng dịch vụ.

Sau Apple, tập đoàn Google lớn nhất nhì thế giới cũng không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Ngoài ứng dụng y tế Google Fit đã hoạt động, Google đang lên kế hoạch phát triển một dịch vụ mới giống như một Helpouts trong y tế, cho phép người sử dụng tham khảo ý kiến bác sĩ khi có nhu cầu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Google đã bắt đầu dấn sâu hơn vào mảng y tế, đưa bác sĩ đến gần hơn khách hàng của mình.

Ngoài hai “cường quốc công nghệ” trên, rất nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng đã hoặc đang chuẩn bị xâm nhập vào thị trường giàu tiềm năng này như Samsung, Microsoft… hứa hẹn một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai.

Bước đầu phát triển tại Việt Nam

Từ năm 2007, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ Công nghệ cao (FPT Telemedicine) thuộc Tập đoàn FPT đã công bố dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ với một thiết bị y tế nhỏ gọn được tích hợp khả năng truyền dữ liệu qua điện thoại cố định và internet, người dùng có thể thông báo kịp thời cho bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường và các bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn, theo dõi từ xa.

Tuy những hạn chế về phương diện tiếp cận khách hàng và khả năng nắm bắt nhu cầu của người sử dụng đã khiến dịch vụ này không thể đi xa hơn và tồn tại lâu dài, nhưng sự xuất hiện của nó đã đánh dấu bước đầu kết hợp công nghệ và y tế ở nước ta.

Một sự kiện khác chứng tỏ các tập đoàn công nghệ – viễn thông tại Việt Nam đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực y tế chính là chương trình hợp tác chăm sóc sức khỏe toàn diện qua điện thoại giữa Tập đoàn Viettel và eDoctor. Là một hình thức mới mẻ nhưng sự kết hợp này đã đánh trúng nhu cầu của phần lớn khách hàng, mà kết quả là hàng trăm ngàn người đã bắt đầu dùng thử và đánh giá cao dịch vụ. Ông Đặng Xuân Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP eDoctor cho biết, sau Viettel, đối tác mà eDoctor đang triển khai hợp tác chính là các nhà mạng MobiFone, Vietnammobile…

Mới đây nhất, sự xuất hiện của Tập đoàn Samsungvới chương trình hợp tác chăm sóc sức khỏe khách hàng qua ứng dụng Galaxy App các thiết bị đeo bên người, một lần nữa khẳng định xu hướng kết hợp công nghệ và chăm sóc sức khỏe đang trở thành sự lựa chọn mới của các doanh nghiệp nhằm mang đến sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.

Chương trình này là sự bắt tay hợp tác giữa Samsung và eDoctor, nhằm giúp người dùng Samsung có cơ hội trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, từ 05 – 13/02/2015, 10.000 mã ưu đãi dùng thử dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí qua 18006115 sẽ được gửi đến khách hàng trong ứng dụng “Quà Tặng Galaxy” của Samsung. Khách hàng chỉ cần kích hoạt mã ưu đãi và gọi đến tổng đài 18006115 để được eDoctor kết nối với các bác sĩ chuyên khoa giải đáp mọi vấn đề về sức khỏe.

Được biết, Samsung đang nhắm tới mục tiêu đạt 10 ngàn tỉ won (9,2 tỉ USD) lợi nhuận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 2020 nên “ông lớn” này đang rất chú trọng vào việc xây dựng hệ sinh thái để liên kết y tế với các sản phẩm, dịch vụ mà hãng đang cung cấp. eDoctor là đối tác đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với Samsung để phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa trong các thiết bị công nghệ cao.Trong thời gian tới, eDoctor và Samsung sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác để chăm sóc khách hàng.

Có thể nói, không chỉ mang lại nguồn lợi nhuận cao, sự kết hợp công nghệ – y tế trong chăm sóc khách hàng còn là vũ khí mới giúp các doanh nghiệp trong nước giữ chân khách hàng.Trong tương lai gần, sự kết hợp này sẽ mang đến những hiệu quả đáng kinh ngạc và trở thành ưu thế của các công ty công nghệ.

Bài viết liên quan

Ngày 17/08 vừa qua, Bệnh viện Đồng Nai -2 vinh dự được trao danh hiệu “Top 20 dịch vụ hoàn hảo vì quyền lợi người tiêu dùng 2024” do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu dùng tổ chức. Lần đầu tham gia chương trình, Bệnh viện […]

Từ ngày 21/06/2024 đến ngày 23/06/2024 Vietprime Healthcare đã tổ chức thành công chương trình Team Building 2024 –VPH tại thành phố biển Quy Nhơn – tỉnh Bình Định. Chương trình kết hợp khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho CB-CNV cũng như tham gia giao lưu giữa đội ngũ VPH và BĐH. Chương […]

Năm 2024, Bệnh viện Đồng Nai – 2 đã ký kết hợp tác cùng chuyên gia đầu ngành để đào tạo, phát triển chuyên môn, nâng tao tay nghề y bác sĩ để người dân được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay trong tỉnh nhà.  Ngày 13-3-2024, Bệnh viện đã có […]

Nằm trong chuỗi chương trình hợp tác cùng chuyên gia năm 2024 lĩnh vực sản phụ khoa, chiều 28.5, Bệnh viện Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học cập nhật kiến thức cho nhân viên y tế về “Thai ngoài tử cung – điều trị nội khoa và xử lý ngoại khoa”. Hội thảo […]

1. Rô-bốt nano hoạt động trong mạch máu Tương lai của những robot tí hon có thể hoạt động như những bạch cầu, tiêu diệt vi khuẩn và các mầm bệnh khác đang rất gần. Những robot siêu nhỏ này có đầy đủ những tính năng của 1 rô-bốt nhờ bộ cảm biến và hệ […]

  • Tiếng Việt
  • English